วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2562

Game Based Leaning คืออะไร ?







    ________________________________________________________________________________


Game Based Learning

     Game Based Learning คือ สื่อในการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อให้มีความสนุกสนานไปพร้อมๆกับการได้รับความรู้ โดยสอดแทรกเนื้อหาทั้งหมดของหลักสูตรนั้นๆเอาไว้ในเกมและให้ผู้เรียนลงมือเล่นเกม โดยที่ผู้เรียนจะได้รับความรู้ต่างๆของหลักสูตรนั้นผ่านการเล่นเกม มีผลงานวิจัยเกี่ยวกับการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งผลออกมาว่าการเรียนการสอนที่ได้ผลคือต้องเรียนแล้วได้ความรู้พร้อมกับได้รับความสนุกสนานไปด้วย นักคิดหลายท่าน(Randal W. Kindleyและคณะ, 2002; Jennifer Jenson และคณะ, 2002; Maja Pivec และคณะ, 2002) เสนอแนวคิดในการดัดแปลงการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับผู้เรียนซึ่งเป็นที่มาของคำว่า Edutainment เป็นคำศัพท์ที่มาจาก Education บวกกับ Entertainment ความหมายก็คือ การศึกษาที่มาพร้อมกับความบันเทิงและอีกศัพท์หนึ่งที่ใช้แพร่หลายเช่นกันคือ Plearn เป็นคำศัพท์ที่มาจาก Play บวกกับ Learn ความหมายก็คือ เล่นและเรียนกระบวนการเรียนรู้แบบเพลิน (สมหวัง วิทยาปัญญานนท์)
     1. ครูต้องหยุดการสอนแบบตะลุมบอลละวางจากการสอนแบบ “อัด” “ยัดเยียด”
“เร่งความเร็ว”
     2. ครูต้องคิดใหม่ทำใหม่คิดใหม่อย่างสร้างสรรค์เข้าหาสายกลาง ลองหาวิธีการใหม่ๆ
ให้เปลี่ยนแนวคิดทัศนคติใหม่ หนีความเคยชินต่างๆที่เร่งสอนให้ทันหลักสูตร
     3. ครูต้องออกแบบการเรียนการสอนใหม่เอาวัตถุประสงค์ที่จะให้เด็กเรียนรู้เป็นตัวตั้ง เอาพฤติกรรมศิษย์เป็นตัวตั้ง และออกแบบวิธีการสอนใหม่เพื่อให้ศิษย์เรียนรู้เองแบบธรรมชาติ
     4. เปิดโอกาสให้เด็กทุกคนมีโอกาสพูดกับครูเพื่อค้นหาแนวร่วม (Learning  Participation) วิธีการเรียนรู้ด้วยกัน ว่าจะเรียนแบบไหนดีจึงจะสนุก ครูจะสอนแบบไหนดีจึงจะสนุก
     5. ต่างฝ่ายต่างสังเกตกันว่า อากัปกิริยา การเรียนการเล่น ว่าเพลิดเพลินหรือเปล่า มีอาการเซ็งๆ หรือไม่
ถ้ามีจะแก้ไขอย่างไร
     6. ในเบื้องต้นอาจใช้วิธีการเรียนแบบแยกส่วนครึ่งชั่วโมงเรียนจากการฟัง อีกครึ่งชั่วโมงเป็นเล่นตามทีเรียน
     7. หากชำนาญก็จะรวมกระบวนการเรียนและเล่นเป็นหนึ่งเดียว แบบบูรณาการ

การออกแบบ Game Based Learning ที่มีประสิทธิภาพ (สกุล สุขศิริ,2550)

     1) Practice การออกแบบ Game Based Learning นั้นจะต้องแฝงแบบฝึกหัดต่างๆเพื่อให้ผู้เรียนได้ทดลอง
     2) Learning by Doingจะต้องเน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองการเรียนรู้ด้วยตัวเองจะทำให้เข้าใจได้ลึกซึ้งกว่า
     3) Learning from Mistakesให้ผู้เรียนเรียนรู้จากความผิดพลาดการเรียนรู้จากความผิดพลาดไม่ใช่เรื่องเสียหายแต่ยังจะช่วยให้ผู้เรียนจำได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย
     4) Goal-Oriented Learningต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนในเกมเพื่อให้ผู้เรียนพยายามที่จะทำให้บรรลุเป้าหมาย
     5) Learning Pointต้องแฝงไปด้วยข้อมูลหรือประเด็นหลักๆที่สำคัญต่างๆที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่ผู้เรียนสมควรรู้เพื่อผู้เรียนจะได้นำเอาความรู้นั้นไปใช้งานได้จริง 

บทบาทของวิทยากรในการเรียนรู้แบบ  Game Based Learning (สกุล สุขศิริ, 2550)

     1) Motivator  ต้องรับบทบาทเป็นคนที่คอยกระตุ้นให้ผู้เรียนได้ทดลองทำ ได้ฝึกฝนและชมเชยเมื่อผู้เรียนทำถูกต้อง เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ
     2) Content Structurer  ต้องเป็นผู้ควบคุมให้การเรียนนั้นได้เนื้อหาตามที่วางหัวข้อเอาไว้ และ Learning Point ตามที่ตั้งใจ
     3) Debriefer   ต้องเป็นผู้ให้ความรู้ สรุปประเด็นต่างๆที่สำคัญและถ่ายทอดให้แก่ผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจมากขึ้น
     4) Facilitator   ต้องเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ สามารถแนะนำบอกกฎ กติกาต่างๆและให้ข้อคิดต่างๆได้
แต่จะต้องไม่บอกวิธีการเล่นทั้งหมด ต้องเน้นให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตัวเอง






________________________________________________________________________________

รายการอ้างอิง

นุชจรี สละริม. (2562).
        Game Based Learing ทางเลือกการเรียนรู้แบบ Plearn (play+learn).สืบค้นเมื่อ20กันยายน 2562.
        สืบค้นจาก  https://www.gotoknow.org/home?fbclid=IwAR3CBLP2KesWu1
        EuZRANsqKJJfrf1KWOokoocwf2UnhiFwp22AcBPxqrl3Q

ภาสกร ใหลสกุล. (2558).
        (Digital) Game-based learning เรียนๆ เล่นๆ สร้างความเป็นเลิศ (ตอนที่ 1).
        สืบค้นเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2562, จาก https://tednet.wordpress.com/2015/09/01/digital-game-based-                    learning- เรียบๆ-เล่นๆ-สร้างคว/

สุพจน์ พ่วงกำเหนิด. (2560).
        Kahoot! : คู่มือการใช้งาน Kahoot!. สืบค้นเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2562.
        สืบค้นจาก http://northbkklibrary.wordpress.com/2018/02/06/kahoot-คู่มือการใช้งานการใช้งาน-hoot

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น